Sự Cố Tivi Bị Sét Đánh: Lời Khuyên Từ Chuyên Gia

05/06/2024

Vào mùa mưa bão, tình trạng tivi bị sét đánh đã không phải chuyện quá xa lạ với chúng ta. Đây là điều lo lắng với tất cả các gia đình vì không chỉ gây thiệt hại tài sản mà còn ảnh hưởng tới an toàn của con người. Vậy nguyên nhân tivi bị sét đánh là do đâu? Làm thế nào phòng tránh hoặc sửa chữa tivi bị sét đánh? Hãy cùng suativitaihaiphong.com giải đáp những khúc mắc này trong bài viết dưới đây.

Sự Cố Tivi Bị Sét Đánh: Lời Khuyên Từ Chuyên Gia

1. Nguyên nhân khiến tivi bị sét đánh


Mùa mưa bão là thời điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ xuất hiện sấm sét, đặc biệt là sét. Khi TV bị sét đánh trúng thì thiết bị sẽ được nhận một nguồn điện cực lớn phóng vào và vượt quá giới hạn nguồn điện định mức cho phép truyền vào tivi gấp nhiều lần. Điều này làm các linh kiện bên trong tivi bị hỏng, nặng hơn là bị nổ.

Nguyên nhân khiến tivi bị sét đánh

Vậy tại sao tivi lại bị sét đánh?

  • Do bạn không rút anten, chảo thu của tivi khi trời có sấm sét. Hai thiết bị này đều được làm bằng kim loại và đặt nơi thoáng đãng nên rất dễ bị sét đánh

  • Bạn đã tắt tivi nhưng không rút dây nguồn. Khi đó trong tivi vẫn còn tồn tại điện nên mặc dù tắt nhưng nếu sét đánh trúng đường dây điện bên ngoài thì vẫn sẽ truyền vào trong trong nhà và ảnh hưởng trực tiếp đến tivi.

  • Việc không rút dây mạng khỏi nguồn cũng là nguyên nhân khiến sét lan truyền qua dây Internet và đến tivi. 

  • Đặt tivi gần cửa cũng là nguy cơ dẫn đến hiện tượng TV bị sét đánh trúng.

2. Cần làm gì khi tivi bị sét đánh?


Nhiều người thắc mắc rằng tivi bị sét đánh có được bảo hành không. Câu trả lời là không, kể cả khi thời hạn bảo hành vẫn còn. Nhà sản xuất chỉ chịu trách nhiệm bảo hành trong trường hợp tivi gặp vấn đề do lỗi của họ. Còn trường hợp sét đánh hay bạn vô tình va đập mạnh vào tivi khiến thiết bị hư hỏng thì lại không nằm trong phạm vi được bảo hành. 

Cần làm gì khi tivi bị sét đánh?


Nếu tivi bị sét đánh, hãy ngay lập tức tắt màn hình và ngắt điện, rút hết toàn bộ hệ thống đầu thu ra khỏi thiết bị. Tiếp theo, liên hệ với đơn vị sửa tivi tại nhà để nhân viên kỹ thuật đến kiểm tra chi tiết. Họ sẽ thông báo với bạn là nên thay thế, sửa chữa linh kiện nào. Điều này sẽ tốn nhiều thời gian hơn so với việc thay cả bảng mạch mới nhưng lại tiết kiệm chi phí hơn. Tuy nhiên, nếu như hư hỏng quá nặng thì bắt buộc vẫn phải thay bảng mạch mới. Tùy vào mức độ hư hỏng mà chi phí sửa chữa sẽ khác nhau.

Cần làm gì khi tivi bị sét đánh? hình 1


3. Một số lưu ý để tránh tivi bị sét đánh


Để ngăn chặn hiện tượng tivi bị sét đánh, bạn cần chú ý một số điều như sau:

- Gia cố chắc chắn cho hệ thống ăng - ten của tivi bạn khi bắt đầu vào mùa mưa để tránh tình trang gãy đổ xảy ra.

- Khi trời mưa quá lớn kèm theo nhiều sấm chớp thì tốt nhất bạn nên rút dây cắm ăng ten hoặc dây cáp tivi ra để hạn chế tối đa tác hại đến tivi nếu chẳng may sét đánh trúng.

- Tắt tất cả các thiết bị sự dụng điện hoặc thu phát sóng không thực sự cần thiết khi xảy ra mưa bão, sấm chớp. Nếu có thể thì tắt toàn bộ hệ thống điện của căn nhà.

Một số lưu ý để tránh tivi bị sét đánh

- Vị trí mà bạn chọn đặt tivi phải thực sự khô ráo, thoáng mát, tốt nhất là không nên đặt trực tiếp xuống sàn nhà để thiết bị không tiếp xúc với sự ẩm ướt hay ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào, gây hư hỏng sau một khoảng thời gian sử dụng.

- Tivi cũng nên đặt cách tường một khoảng, ít nhất là 3cm trở nên để có thể tỏa nhiệt được, đồng thời cũng hạn chế vấn đề chạm chập ảnh hưởng đến ngôi nhà cũng như các thiết bị khác của bạn.

Một số lưu ý để tránh tivi bị sét đánh hình 1


Hầu hết các gia đình hiện nay đều sử dụng Smart tivi với giá thành khá cao. Nếu để tivi bị sét đánh hư hỏng thì sẽ rất tốn kém chi chi sửa chữa, thậm chí mua mới. Do vậy, bạn cần hết sức đề phòng và không nên chủ quan trong mọi tình huống.

Hãy tự chủ động thực hiện những điều có thể để ngăn chặn việc này. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo tại chuyên mục Tin Tức nhé!
Tags: Tin tức ,

Tin liên quan

Nhận xét

Chi Nhánh Tại Các Tỉnh
Tin Mới Nhất

0915.313.313